Chưa kiểm soát được ATVS thực phẩm

Tình trạng vi phạm về an toàn vệ sinh (ATVS) thực phẩm từ đầu năm tới nay vẫn diễn biến phức tạp vì các biện pháp chế tài chưa đủ sức răn đe, cho dù các cơ quan chức năng đã tăng cường thanh tra và xử phạt.

an toàn vệ sinh thực phẩm
An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa kiểm soát được - Ảnh: TL

Tính từ đầu năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý gần 1.700 vụ vi phạm liên quan tới ATVS thực phẩm và nông nghiệp, trong đó chủ yếu là vi phạm trong sản xuất kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Các cơ quan đã xử phạt hành chính gần 14 tỉ đồng, tịch thu và tiêu hủy hàng chục tấn tang vật. Tuy nhiên số vụ bị xử lý hình sự không đáng kể, chưa đủ sức răn đe, theo thông tin từ cuộc họp về chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản và các chất độc hại dùng trong chế biến thực phẩm, nông nghiệp diễn ra chiều 2-12 tại Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, số lượng các cuộc kiểm tra, thanh tra tăng lên trong thời gian qua song số vụ xử phạt vẫn ít. Nếu nói văn bản quy phạm pháp luật chưa đủ chế tài răn đe thì chưa phải. Bởi ngay trong các quy định về vi phạm chất lượng, nhãn mác, bao bì đều có thể quy ra trị giá sản phẩm và có thể căn cứ vào đó để xử phạt. “Vấn đề là chúng ta chưa kiên quyết, các lực lượng ở địa phương chưa thực sự vào cuộc”, ông Cẩn nói.

Minh chứng cho vấn đề này, ông Nguyễn Hạc Thúy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam, cho biết tình trạng phân bón giả, phân bón kém chất lượng vẫn còn hoành hành phổ biến và phức tạp mặc dù đã có nhiều quy định quản lý.

Hiện nay, công tác quản lý giữa hai bộ (Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) còn nhiều chồng chéo. Lực lượng cán bộ chuyên môn rất mỏng song hệ thống quản lý gần như buông lỏng. Chính sự buông lỏng đó đã dẫn đến tình trạng hối lộ, bao che những hành vi vi phạm, ông Thúy nói.

Hiện cả nước có khoảng 1.000 cơ sở kinh doanh, sản xuất phân bón song mới chỉ có khoảng 90 cơ cơ được cấp phép.

Về vấn đề các chất kích thích như Salbutamol, Clenbuterol… được sử dụng trong chăn nuôi, Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long cho rằng những hóa chất này khi nhập về đều cho thấy được sản xuất trong các cơ sở đạt tiêu chuẩn GMP để sản xuất thuốc cho người. Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị nhập báo cáo nguồn gốc sản phẩm nhập và bán cho các đơn vị nào. Bộ cũng đã thành lập bốn đoàn thanh tra, nếu có dấu hiệu vi phạm bán cho ngành nông nghiệp, bán cho người sản xuất thì phải xử lý nghiêm, và chuyển ngay cho cơ quan công an vào cuộc.

“Các chất cấm này có trong chăn nuôi có thể qua con đường nhập lậu. Do vậy, cần tăng cường kiểm soát, ngăn chặn nhập lậu”, ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với trên 3.100 cơ sở thuộc lĩnh vực thuốc thú y, thủy sản được thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện trên 1.100 cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật, nghĩa là trên một phần ba số cơ sở có vi phạm. Trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, trong 11 tháng đã tiến hành kiểm tra trên 5.800 cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc, và phát hiện trên 900 cơ sở vi phạm, cũng là một tỷ lệ khá cao.

Các cơ quan chức năng ngành nông nghiệp đã kiểm tra phát hiện 16% trong số các mẫu thịt bị kiểm tra có chất tăng trọng, tạo nạc; 7,6% trong số mẫu thịt bị kiểm tra có dư lượng chất kháng sinh vượt chỉ tiêu cho phép.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, kết quả đấu tranh đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn hạn chế, đã có hiện tượng cán bộ làm ngơ, tiếp tay cho việc sản xuất và kinh doanh hàng giả, công tác điều tra còn thiếu kiên quyết. Các lực lượng chức năng chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm chỉ đạo, chưa quy tụ được sức mạnh tổng hợp của cả xã hội. Các cấp chính quyền chưa coi đây là việc cần chỉ đạo, quản lý tốt hơn và đặc biệt, chưa vận động quần chúng mạnh mẽ lên án những hành vi vi phạm pháp luật này.

Theo Phó Thủ tướng, hành vi vi phạm sản xuất kinh doanh phân bón giả kém chất lượng, thực phẩm bẩn, không an toàn là nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người dân và uy tín quốc gia. Đấu tranh ngăn chặn là nhiệm vụ của tất cả các bộ, ngành và xã hội. Do đó, hành vi vi phạm cần được công khai, và cần truy cứu hình sự hoặc xử lý hành chính ở mức cao nhất để đủ sức răn đe.

TBKTSG Online, 03/12/2015
Đăng ngày 04/12/2015
Thùy Dung

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nga

Sau một giai đoạn trì trệ do ảnh hưởng của cuộc xung đội Nga – Ukraine, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Nga đã phục hồi và có xu hướng ngày càng tăng. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã tăng gấp đôi chỉ sau 3 năm.

Cá ngừ
• 10:00 24/05/2024

Mỹ có còn là thị trường xuất khẩu thủy sản hàng đầu Việt Nam?

Ngành thủy sản Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đóng góp to lớn vào nền kinh tế đất nước. Trong số các thị trường xuất khẩu, Mỹ luôn được xem là điểm đến tiềm năng và mang lại lợi nhuận cao cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Hiện nay, thị trường xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đang tăng trở lại, riêng quý I/2024 xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ đạt gần 324 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Con số này cho thấy, Mỹ vẫn tiếp tục giữ vị trí là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Chế biến thủy sản xuất khẩu
• 10:15 23/05/2024

Tại sao tôm Việt Nam lại thất thế cạnh tranh hơn tôm Ecuador

Trên thị trường thế giới, ngành công nghiệp tôm đang trải qua một cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, và trong số đó, tôm Việt Nam đang phải đối mặt với một thách thức mới từ đối thủ mạnh mẽ: tôm Ecuador. Trong những năm gần đây, tôm Ecuador đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng trên toàn cầu.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:35 14/05/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 10:34 13/05/2024

Vai trò của công nghệ lạnh đông thủy sản trong xuất khẩu

Xuất khẩu thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, đóng góp quan trọng vào GDP và mang lại nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.

Cá đông lạnh
• 00:23 28/05/2024

Những ứng dụng của astaxanthin: Sinh sản

Astaxanthin (AX), một sắc tố ketocarotenoid màu đỏ cam có hoạt tính chống oxy hóa vượt trội, đã được chứng minh là có khả năng hấp thụ gốc oxy cao nhất so với các carotenoid khác (Nakagawa và cs., 2011; Merhan 2017). Ngoài ra, các chất bổ sung chức năng từ các nguồn tự nhiên có thể được coi là tác nhân an toàn để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm và ngăn ngừa tác nhân gây căng thẳng môi trường ở cá nuôi, động vật giáp xác và sau đó là con người (Fletcher 1997; Gatlin và cs., 2007; Nakano và cs., 2018).

Astaxanthin
• 00:23 28/05/2024

Giải pháp kỹ thuật ứng phó trong điều kiện thời tiết bất thường

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật. Kết quả Quan trắc vùng nuôi tiềm ẩn mầm bệnh, kết hợp với các yếu tố bất lợi của môi trường do thời tiết nắng nóng thì khả năng bùng phát dịch bệnh là rất cao.

Ao nuôi tôm có mái che
• 00:23 28/05/2024

Xử lý nuôi tôm ao đất nước bị đục

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc xử lý nước ao đục là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe của các loài sinh vật nuôi. Nước ao đục không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sự sinh trưởng của tôm mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức kháng bệnh, gây tổn thương cho môi trường sống và làm giảm hiệu quả sản xuất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về các phương pháp hiệu quả nhất để xử lý nước ao nuôi khi gặp tình trạng đục.

Ao nuôi bị đục nước
• 00:23 28/05/2024

Bộ NN&PTNT phê duyệt 11 dự án khuyến ngư

Ngày 8/5/2024, Bộ NN&PTNT có Quyết định số 1298/QĐ-BNN-KN phê duyệt danh mục dự án khuyến nông Trung ương, trong đó có 11 dự án khuyến ngư thực hiện từ năm 2025 -2027.

Mô hình nuôi tôm thẻ
• 00:23 28/05/2024
Some text some message..